เครื่อง ฟอก อากาศ มีการทำงานโดยใช้หลักการดูดอากาศเข้ามา และดักจับสิ่งเจือปนด้วยแผ่นกรอง รวมถึงระบบกำจัดกลิ่นหรือฆ่าเชื้ออื่น ๆ หลังจากนั้น อากาศที่สะอาดจะถูกปล่อยออกมา นี่คือหลักการทำงานคร่าว ๆ หากคุณต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของ เครื่อง ฟอก อากาศ สามารถดูได้ในบทความนี้ซึ่งจะอธิบายเพิ่มเติมให้ทุกคนได้รู้จักมากยิ่งขึ้น

เครื่อง ฟอก อากาศ มีการทำงานอย่างไร

เครื่อง ฟอก อากาศ จะมีการทำงานด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่กับตัวเครื่อง ซึ่งก็มีหน้าที่แตกต่างกันไป สามารถกล่าวได้ดังนี้

  • ระบบกรองอากาศ (Electrostatic Precipitator) เป็นระบบที่ใช้หลักการไฟฟ้าสถิตในการทำงาน โดยจะปล่อยประจุลบเพื่อจับประจุบวกเข้าด้วยกันจนเมื่อมีน้ำหนักมากพอก็จะตกลงสู่พื้นโดยไม่กระจัดกระจายจนเป็นอันตรายต่อร่างกาย ผู้ใช้จึงปลอดภัยจากฝุ่นละอองและอนุภาคทุกชนิด ซึ่งอาจส่งผลให้สุขภาพเสื่อมโทรมได้ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อรา เชื้อโรค สารที่ก่อให้เกิดการแพ้ ซึ่งสิ่งปนเปื้อนเหล่านี้จะถูกกำจัดออกโดยแผ่นกรองของ เครื่อง ฟอก อากาศ และหลังจากกรองแล้วก็จะรับอากาศบริสุทธิ์เข้าสู่ร่างกายและจะทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นกว่าก่อนสูดอากาศที่ไม่ผ่านการกรองเลย
  • แผ่นกรองอากาศ มีหน้าที่กรองสิ่งสกปรกต่าง ๆ เช่น ฝุ่น ไรฝุ่น รา เชื้อโรค สารก่อภูมิแพ้ ตัวกรองนี้มีคุณสมบัติหลายประการ อาจเป็นไฟเบอร์ก็ได้ทั้งตาข่ายหรือกระดาษ แต่ตัวกรองที่ใช้กันมากที่สุดในขณะนี้คือ High Efficiency Particulate (HEPA) ซึ่งเป็นตัวกรองที่ทำจากใยแก้วนำแสง สามารถดักจับฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพที่เล็กกว่า 0.3 ไมครอนได้ ไม่ใช่แค่นั้นยังใช้งานได้ยาวนานเป็นเวลา 3-5 ปีอีกด้วย
  • ระบบที่ใช้แสง UV ในการกำจัดกลิ่น เป็นระบบสร้างโอโซนเพื่อกำจัดกลิ่นหรือเชื้อโรคที่ตกค้างในอากาศ
  • ระบบกำจัดกลิ่น เป็นระบบที่ดูดซับกลิ่นโดยใช้ถ่านกัมมันต์ รวมถึงก๊าซพิษต่าง ๆ และกลิ่นเคมี ไม่ว่าจะมาจากไหนก็ตาม
  • UV Light เป็นระบบกำจัดเชื้อโรคที่ปะปนอยู่ในอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ แต่จะใช้รังสีอัลตราไวโอเลตในการฆ่าเชื้อโรคแทน วิธีนี้จะทำให้อากาศบริสุทธิ์ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ทั้งหมดที่กล่าวมาคือการทำงานของ เครื่อง ฟอก อากาศ ซึ่งมีจำหน่ายในท้องตลาดหลายยี่ห้อและมีฟังก์ชันการทำงานที่แตกต่างกัน แต่หลัก ๆ แล้วจะทำงานตามรูปแบบที่อธิบายไว้ในบทความ ยิ่งมีการจัดการฝุ่นหรืออนุภาคละเอียดมากเท่าไหร่ก็ยิ่งซับซ้อนมากขึ้นเท่านั้น ผู้ใช้ก็จะได้รับอากาศบริสุทธิ์ สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล แล้วยังทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น